Chiến lược kinh doanh bị tác động bởi những yếu tố nào?

Là một điều không thể chối cãi được rằng hiện nay với nền kinh tế khuyến khích các nhà start-up vừa và nhỏ nói riêng và các chủ doanh nghiệp lớn nói chung tham gia vào thị trường nhiều hơn.

Để làm được điều đó thì ngoài những nguồn lực dồi dào, những cơ hội thuận lợi, những thống kê chi tiết về đối thủ cạnh tranh và thông tin nhu cầu thị trường, tất cả bọn họ đều cần phải có chiến lược kinh doanh thích hợp, dài hạn, cụ thể hóa về những yêu cầu cơ bản kèm với các nguyên tắc triển khai.

Tuy nhiên, chính vì phần lớn các tư liệu khác đều nói khá rời rạt và không thực sự thống nhất cụ thể.

Thế nên trong bài viết dưới đây, độc giả sẽ tổng hợp lại toàn bộ các thông tin có liên quan đến việc làm cách nào để có được chiến lược kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp.

Chiến dịch kinh doanh là gì và vai trò của nó ảnh hưởng như thế nào lên doanh nghiệp?

Chiến lược kinh doanh bị tác động bởi những yếu tố nào? 1

1) Định nghĩa:

Mặc dù có nhiều quan niệm khác nhau xuất phát từ nhiều nhà kinh tế học khác nhau về khái niệm của chiến lược kinh doanh là gì. Tuy nhiên tất cả đều có một điểm chung đó là:

  • Chiến lược kinh doanh được hiểu ngắn gọn là hệ thống các quan điểm, mục tiêu, yêu cầu cơ bản cùng với các biện pháp và chính sách nhằm mục đích là để sử dụng tối ưu hóa nguồn lực, lợi thế, cơ hội của doanh nghiệp để đạt được các mục tiêu đề ra trong một thời hạn nhất thời.

2) Gồm những đặc điểm gì:

Có đề ra nước đi và mục tiêu dài hạn trong tương lai (5-10 năm)

Hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thực hiện theo đúng chỉ thị như dự tính qua quá trình thực thi chiến lược trên thị trường bất biến.

Người lãnh đạo cao nhất trong doanh nghiệp và các chuyên gia là người có quyền quyết định mọi chỉ thị trong quá trình thực thi như tổ chức thực hiện và kiểm duyệt, đánh giá, và điều chỉnh nó.

Đòi hỏi sự tính toán và nhận xét chuẩn xác của doanh nghiệp về điểm mạnh, điểm yếu của mình trên các vùng hoạt động khác nhau.

Các chiến lược đó bắt buộc phải dựa trên thế mạnh của công ty qua việc kinh doanh đúng ngành, nghề đã đăng ký trước đó, và các lĩnh vực chuyên môn hóa khác được ghi nhận trong giấy phép.

3) Các yếu tố của chiến lược kinh doanh tác động đến doanh nghiệp:

Một doanh nghiệp muốn có một chiến lược kinh doanh vững mạnh thì cần phải xem xét kỹ và thỏa mãn cả 4 yếu tố dưới đây:

  • Mục tiêu chiến lược
  • Phạm vi chiến lược
  • Lợi thế cạnh tranh và các hoạt động chiến lược
  • Năng lực cốt lõi

a) Mục tiêu chiến lược:

Là những kết quả mà các doanh nghiệp kỳ vọng đạt được. Dẫn tới vai trò định hướng của mục tiêu chiến lược trong việc hoạt động sản xuất và năng suất của doanh nghiệp trong một số năm.

Mục tiêu chiến lược và sứ mệnh của công ty: Giống nhau và khác nhau?

Cần phải nhấn mạnh rằng, mục tiêu chiến lược của công ty có tính đảm bảo, định hướng chi tiết, và có thể đo lường được trong một khoảng thời gian dài. Còn sứ mệnh của công ty chỉ đơn thuần là khẳng định lý do vì sao công ty này tồn tại, để phục vụ ai.

Các loại thường gặp:

Ngành nghề, giai đoạn phát triển của mỗi doanh nghiệp, lựa chọn mục tiêu tăng trưởng, giá trị cổ phiếu hoặc lợi nhuận kế toán hàng năm là các nhân tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn chiến lược kinh doanh phù hợp dựa trên các thông số dưới đây:

  • Tỉ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư (ROI)
  • Tỉ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE)
  • Tỉ suất lợi nhuận trên tài sản (ROA)
  • Tăng trưởng
  • Thị phần
  • Chất lượng
  • Giá trị khách hàng

b) Phạm vi chiến lược:

Phạm vi chiến lược được định nghĩa như thế nào:

Sự thật là phía doanh nghiệp không có đủ kinh phí lẫn nguồn lực để phân bổ nguồn lực trên mọi đối tượng khách hàng tập trung trên nhiều vị trí địa lý khác nhau.

Chính vì thế, phạm vi chiến lược có thể hiểu là doanh nghiệp cần phải thu hẹp phạm vi về đối tượng khách hàng mục tiêu, sản phầm hoặc dịch vụ, chuỗi cung ứng thích hợp để đáp ứng tốt nhất một nhóm đối tương khách hàng cụ thể.

Ví dụ: Gà rán KFC có khuynh hướng tập trung đối tượng khách hàng của họ là những giới trẻ thích ăn vặt hoặc là những người đi làm bận bịu không có thời gian chuẩn bị bữa trưa.

c) Giá trị khách hàng và lợi thế cạnh tranh:

Giá trị khách hàng là gì:

Lợi thế cạnh tranh chính là sự kết hợp nhiều yếu tố nhằm thu hút khách hàng mục tiêu như giá trị khách hàng (là tiêu chí mà khách hàng đánh giá cao nhất và sẵn sang bỏ ra mức giá tối ưu nhất để đạt được trong một lĩnh vực sản phẩm/dịch vụ nhất định qua giá cả, chất lượng, độ tin cậy, bảo hành, độ an toàn, …), chi phí rẻ, sự khác biệt độc nhất về sản phẩm/dịch vụ mang lại.

d) Giá trị cốt lõi:

Như thế nào là giá trị cốt lõi:

Giá trị cốt lõi được định nghĩa là năng lực liên kết, thi triển và điều phối các hoạt động có lợi thế ưu việt hơn so với đối thủ cạnh tranh về chất lượng hoặc hiệu suất một nhóm hoạt động hoặc chức năng chính của một doanh nghiệp.

Các điều kiện cơ bản của doanh nghiệp để đạt được yếu tố trên

Chiến lược kinh doanh

Doanh nghiệp thu được gì và cần phải có thêm cái gì nữa sau một thời gian xác định.

Sau một thời gian nhất định thì doanh nghiệp cần đạt những gì và cần đi đến đâu như đối với doanh nghiệp có loại hình kinh doanh của họ là kinh doanh: Doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách, thu nhập bình quân của người lao động … Đối với doanh nghiệp có loại hình kinh doanh là phục vụ: mật độ điện thoại, bán kính phục vụ, mật độ phục vụ …

Mục tiêu chiến lược kinh doanh nên được đề ra từ trên cơ sở cần phải có và có thể có của doanh nghiệp như: nguồn lực, tiềm năng, nhu cầu thị trường.

Các điều kiện và nguyên tắc để đạt được chiến lược kinh doanh hiệu quả

1) Các điều kiện cần thiết:

Đảm bảo tăng vị trí và chiếm được lợi thế ưu tiên của doanh nghiệp trên thị trường.

Bản thân chiến lược kinh doanh phải nằm trong vùng an toàn đối với ngân sách của doanh nghiệp cho phép kinh doanh.

Chiến lược kinh doanh cần phải nêu cụ thể hóa mục tiêu cơ bản để đạt được mục đích.

Luôn phải có một chiến lược kinh doanh dự phòng để thích nghi với thị trường biến đổi.

Cần phải triển khai chiến lược của mình đúng thời cơ.

2) Nguyên tắc:

Chiến lược kinh doanh bị tác động bởi những yếu tố nào? 2
Nguyen-tac-can-tuan-thu

a) Các nguyên tắc nội bộ:

Định hướng: chiến lược kinh doanh cần phải được xây dựng dựa trên cơ sở thực hiên mục tiêu quan trọng nhất của doanh nghiệp.

Năng lực: do bản chất khả thi của chiến lược kinh doanh, nên doanh nghiệp cần triển khai chiến lược đó dựa trên những cái có thể có của doanh nghiệp.

b) Các nguyên tắc ngoại bộ:

Khách hàng: do là nhân tố ảnh hưởng đến sự tồn tại của doanh nghiệp nên các doanh nghiệp cần phải đầu tư kĩ lưỡng vào việc phân tích các yếu tố nhân khẩu học của khách hàng như sở thích, tuổi tác, giới tính, công việc, …

Đối thủ cạnh tranh: các doanh nghiệp cần phải nghiên cứu, so sánh kĩ năng để tìm ra điểm mạnh và yếu riêng của họ từ đó doanh nghiệp mình có thể tận dụng điều thiếu sót đó làm lợi thế cho mình.

Các yếu tố liên quan đến môi trường vĩ mô: chính trị, pháp luật, chính sách kinh tế của Nhà nước, khoa học công nghệ, …

Các bước xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả

Để doanh nghiệp có thể xây dựng và triển khai chiến lược kinh doanh có hiệu suất cao thì cần phải tuân thủ 4 bước sau đây:

1) Xác định được mục tiêu dài hạn:

Chiến lược kinh doanh bị tác động bởi những yếu tố nào? 3

Có thể định vị được những gì doanh nghiệp cần đạt sau một khoảng thời gian định trước qua quy tắc SMART:

  • Specific: mục tiêu cần phải được chi tiết hóa
  • Measurable: đo lường được qua các thông số thống kê
  • Attainalbe: nằm trong năng lực của công ty
  • Relevant: có liên quan đến ngành, nghề mà chủ doanh nghiệp đã đăng ký giấy phép kinh doanh trước đó
  • Time-bound: cần phải đạt được điều đó trong một khoảng thời gian cho phép

2) Khảo sát doanh nghiệp và phân tích thị trường:

Chiến lược kinh doanh bị tác động bởi những yếu tố nào? 4

Có thể phân tích thị trường và đối thủ cạnh tranh một cách cụ thể hơn qua mô hình SWOT:

  • Strengths: doanh nghiệp bạn mạnh ở khâu nào
  • Weaknesses: điểm thiếu sót của doanh nghiệp bạn nằm ở phần nào
  • Opportunities: với thị trường như thế thì chúng ta có thể khai thác được cơ hội gì
  • Threats: từ thị trường như thế thì chúng ta bị ảnh hưởng như thế nào

3) Xây dựng chiến lược sản phẩm, đo lường và tối ưu:

Cần xây dựng những chiến dịch làm cụ thể hóa những cạnh tranh để thu hút khách hàng và đạt mục tiêu kinh doanh.

Tận dụng tối đa các kênh bán hàng hiệu quả và hiểu đúng nhu cầu khách hàng là chiến lược sản phẩm tốt.

Cần phải đo lường kết quả kèm với việc giám sát kĩ các khâu triển khai để đảm bảo rằng các hoạt động kinh doanh không bị trệt hướng.

Qua bài viết trên đã cho thấy được không những tầm quan trọng của chiến lược kinh doanh đối với doanh nghiệp kèm với lại cho thấy các yếu tố vĩ mô đồng thời cũng có tầm ảnh hưởng nhất định trên hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mà còn cung cấp cho các doanh nghiệp sự thống nhất và tổng hợp mọi thông tin liên quan đến cách điều hành một chiến lược kinh doanh hiệu quả.

Chính vì thế, các doanh nghiệp cần có cái nhìn khái quát về các tiêu chí lẫn nguyên tắc để có được một chiến lược kinh doanh với hiệu suất cao.