Tại sao vẫn còn những công ty khởi nghiệp ngày nay vẫn chọn loại hình thức cho thuê văn phòng truyền thông?

Mặc dù với bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang hoàn hành trên nhiều khía cạnh trong cuộc sống nói chung và nền kinh tế thị trường Việt Nam nói riêng đã dẫn tới một sự tăng vọt về nhu cầu cho thuê văn phòng ảo vì sự cắt giảm chi phí tối đa mà nó mang lại cho các chủ công ty khởi nghiệp.

Tuy nhiên, không phải bất cứ chủ doanh nghiệp nào cũng đổ xô vào xu thế đang làm mưa làm bão trên thị trường cho thuê này.

Lý do cho việc này là gì? Có phải là họ vẫn còn e dè về loại hình thức cho thuê khá mới mẻ này do tính pháp lý của nó? Độ tin cậy của văn phòng truyền thông cao hơn do nó đã trở nên quá phổ biến?

Vì sao các chủ doanh nghiệp khởi nghiệp vẫn muốn chọn thuê văn phòng truyền thông?
Vì sao các công ty khởi nghiệp vẫn chọn hình thức thuê văn phòng truyền thông?

Chính vì thế, qua bài viết này tác giả sẽ lí giải động lực tiềm tàng của các nhà khởi nghiệp ngày nay trong việc lựa chọn hình thức cho thuê văn phòng truyền thông như là một địa chỉ kinh doanh hợp pháp.

1) Xu thế của việc thuê và cho thuê văn phòng truyền thông ngày nay:

a) Xu thế của bên cung cấp dịch vụ cho thuê văn phòng truyền thông:

Dựa trên các số liệu thống kê của Savills Việt Nam trong phạm vi hết quý 3 năm 2019 tỷ trọng giữa khách thuê văn phòng Việt Nam và nước ngoài lần lượt là 37% và 63%.

Do đó, sự đối lập của nhu cầu cho thuê văn phòng của khách nước ngoài lẫn khách Việt Nam là rất lớn và rõ rệt.

Cụ thể là khách nước ngoài có xu hướng chú trọng vào văn phòng cao cấp có không gian rộng và tiện nghi, trong khi đó, các chủ doanh nghiệp Việt Nam thì lại muốn có một địa chỉ kinh doanh đẹp với một mức giá “phải chăng”.

Nội thất của văn phòng truyền thông
Văn phòng truyền thông

Hơn nữa, do cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã đi đến hồi kết dẫn tới việc kích thích các công ty sản xuất và logistics ở nước ngoài tìm kiếm một mặt bằng văn phòng để dịch chuyển từ Trung Quốc qua Việt Nam.

Nền kinh tế vĩ mô của Việt Nam đã tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây đã kích cầu của các doanh nghiệp trong việc thuê văn phòng, đặc biệt là doanh nghiệp lớn.

b) Xu thế của chủ công ty khởi nghiệp thuê văn phòng truyền thông:

Chính vì số lượng các chủ công ty khởi nghiệp thiếu nguồn vốn hoặc cơ cấu vốn không đủ mạnh và đang trong quá trình hoặc ít nhân sự chiếm phần lớn thị trường đã dẫn tới nhu cầu cho thuê văn phòng nhỏ dao động từ khoảng 50m2 cho tới dưới 100m2.

Thêm nữa, vì nguồn cung cấp các dịch vụ văn phòng sang trọng, chuyên nghiệp, đúng chuẩn hạng A đang xu hướng giảm dần dẫn tới hậu quả đó là sự gia tăng của các chi phí thuê văn phòng hạng B nhưng vẫn thấp hơn hạng A để nhằm mục đích bù trừ cho sự thiếu hụt nguồn cung trên thị trường.

Do sự bùng phát về nhu cầu thuê một văn phòng ảo không thể đáp ứng kịp thời từ các chủ công ty khởi nghiệp có ít nguồn vốn lẫn nhân sự nhưng lại cần một chỗ làm có vị trí địa lý mang tính lợi thế kinh doanh cho việc giao lưu và muốn được bên cung cấp dịch vụ văn phòng truyền thông hỗ trợ về các trang thiết bị văn phòng.

Sự phát triền của công nghệ 4.0 đã tác động lên công ty khởi nghiệp lẫn bên cung cấp dịch vụ cho thuê văn phòng truyền thông như thế nào?
Công nghệ 4.0 tác động lên quyết định thuê của các công ty khởi nghiệp như thế nào?

Hơn nữa, do sự phát triền hiện đại của nền công nghệ tiên tiến đã kéo theo sự gia tăng về mặt nhu cầu thuê văn phòng văn phòng truyền thông có tính đa năng lẫn tiện ích mà nó cung cấp lại cho các chủ doanh nghiệp.

2) Lợi ích của văn phòng truyền thông có thể thỏa mãn được xu hướng thuê văn phòng nào cho chủ công ty khởi nghiệp?:

Những lợi ích mà văn phòng truyền thông cung cấp lại cho chủ công ty khởi nghiệp
Những lợi ích mà văn phòng truyền thông cung cấp lại cho chủ công ty khởi nghiệp

Các tiện ích được liệt kê dưới đây cũng chính là sự khẳng định cho sự tồn tại lâu dài của loại hình thức cho thuê văn phòng truyền thông trong nhiều con mắt của nhà doanh nghiệp lớn:

  • Tăng độ uy tín của công ty và sự tin cậy của khách hàng: tất cả các cuộc hẹn với khách hàng có thể được giải quyết bằng việc gặp mặt trực tiếp tại trụ sở của công ty nhằm tạo sự an tâm tuyệt đối với khách hàng và sự chuyên nghiệp đối với đồng nghiệp
  • Ổn định về mặt pháp lý: tăng sự thuận lợi trong việc thủ tục đăng ký kinh doanh và các giấy tờ pháp lý liên quan do đã có một trụ sở riêng kèm với địa chỉ đáng tin cậy và thông tin liên lạc cụ thể.
  • Tạo văn hóa riêng và thương hiệu riêng: chủ doanh nghiệp có thể tùy ý điều chỉnh bố trí và sắp xếp trang thiết bị dựa trên sự thuận tiện hoặc sở thích do bản thân chủ doanh nghiệp sở hữu từ đó tạo ra một nét độc đáo riêng cho doanh nghiệp lẫn cách hoạt động và văn hóa.
  • Không gian riêng tư và độ bảo mật cao: mọi thông tin đăng ký lựa chọn loại hình muốn thuê văn phòng đều được lưu trữ và bảo mật cẩn thận nên các quý doanh nghiệp có thể an tâm ký kết hợp đồng và làm việc mà không sợ thông tin bị tiết lộ.
  • Phân cấp nhân viên rõ rệt: chính vì loại hình văn phòng này có ngăn cách không gian làm việc nên có thể dễ phân biệt được người nào là nhân viên và sếp quản lý.
  • Chi phí dài hạn rẻ hơn: tuy với mức giá thuê lúc đầu khá cao nhưng để có được một mặt bằng kinh doanh, nội thất, trang thiết bị đầu tư nhỏ lẻ trong suốt quá trình là điều cần phải bỏ ra.

3) Lý do các chủ công ty khởi nghiệp ngày nay chọn hình thức cho thuê văn phòng truyền thông:

Kết luận rút ra được từ những lập luận về mối quan hệ giữa văn phòng truyền thông và các chủ công ty khởi nghiệp
Rút ra được kết luận từ văn phòng truyền thông lại thu hút chủ công ty khởi nghiệp

Dựa trên những lập luận trên có thể kết luận được rằng lý do các chủ công ty khởi nghiệp Việt Nam hiện nay vẫn còn những ý định muốn thuê văn phòng truyền thông được thể hiện qua các yếu tố sau:

  • Mục tiêu kinh doanh của họ trong những giai đoạn phát triển công ty đầu tiên đó là thu hút sự tin tưởng từ phía khách hàng.
  • Họ không muốn gặp nhiều vấn đề trong việc vi phạm các vấn đề pháp lý.
  • Việc trang trí độ nội thất văn phòng không thực sự là mối quan tâm hàng đầu.
  • Mong muốn tạo dựng thương hiệu lâu dài và có được chỗ làm cố định.
  • Ưu tiên độ bảo mật về thông tin cá nhân của họ trong tiêu chí lựa chọn hình thức thuê văn phòng.
  • Tính pháp lý của văn phòng truyền thông có độ tin cậy cao hơn.

Bài viết trên đã cho thấy được động lực tiềm tàng của các chủ công ty khởi nghiệp trong việc lựa chọn loại hình thuê văn phòng truyền thông như là loại hình thức thuê hợp pháp bao gồm sự ưu tiên bảo mật, tạo dựng lòng ting với khách hàng, và tránh né gặp các vấn đề bị truy vấn pháp lý. Và từ đây, các chủ công ty khởi nghiệp có thể đưa ra những quyết định thuê văn phòng có tính chiến lược hơn dựa trên các lợi ích mà văn phòng truyền thông mang lại.