Khi nào doanh nghiệp nên trả lương tháng 13 cho nhân viên?

Trong thực tế, mức lương trung bình của nhân viên có thể không tăng nhiều trong quá trình làm việc hoặc chuyển việc. Tuy đó chưa là con số đáng mong đợi khi nhân viên thăng cấp, nhưng lại được bù đắp bằng chế độ lương tháng 13 thì có tác dụng vô cùng hiệu quả.

Chính lương tháng 13 cũng như các chính sách đãi ngộ tốt là một trong những cơ sở giúp ứng viên đo lường được sức hấp dẫn của doanh nghiệp. Từ đó phía doanh nghiệp có thể chiêu mộ về cho mình nguồn nhân lực sáng giá và sẵn sàng cống hiến. Song, doanh nghiệp nên trả lương tháng 13 cho nhân viên khi nào là phù hợp? Hãy cùng Replusacc tìm câu trả lời qua bài viết này nhé!

Lương tháng 13 là gì?

Theo quy định lương tháng 13 mới nhất, căn cứ tại Điều 103 Bộ Luật lao động quy định về tiền thưởng. Có thể nói một cách ngắn gọn tiền thưởng là khoản tiền được căn cứ vào kết quả lao động, năng suất hoạt động kinh doanh và mức độ độ hoàn thành công việc của người lao động mà từ đó người sử dụng lao động thưởng cho người lao động.

Lương tháng 13 thưởng cho nhân viên phải có quy chế thưởng rõ ràng. Sau khi tham khảo và tổng hợp ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động, quyết định lương tháng 13 phải được công khai tại nơi làm việc.

Tiền lương tháng 13
Tiền lương tháng 13

Lương tháng 13 có bắt buộc hay không?

Vốn dĩ, quyết định thưởng lương tháng 13 được xác định dựa trên thỏa thuận giữa bên sử dụng lao động và lao động thông qua thỏa hiệp lao động tập thể hoặc hợp đồng lao động. Nhưng trước khi có được quyết định thưởng lương tháng 13, doanh nghiệp và người lao động phải cùng nhau xem xét các yếu tố: điều kiện hưởng lương tháng 13 để có được quyết định phù hợp cho đôi bên.

Những điều kiện hưởng lương tháng 13 sẽ căn cứ vào tổng doanh thu, tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời dựa vào năng suất làm việc của cá nhân/đội ngũ lao động. Chính vì thế lương tháng 13 mang tính khích lệ tinh thần của người lao động, là đòn bẩy để tạo thêm sức hút trong công việc.

Việc thưởng lương tháng 13 sẽ do người sử dụng lao động quyết định có thưởng hay không và sẽ được công bố tại nơi làm việc. Do đó, pháp luật hiện hành không có quy định nào bắt buộc doanh nghiệp/người sử dụng lao động phải thưởng lương tháng 13 cho nhân viên/người lao động.

Nếu trong quá trình thỏa thuận hợp đồng lao động, cả đôi bên: sử dụng lao động và người lao động đều có cam kết về lương thưởng tháng 13 thì phía doanh nghiệp/sử dụng lao động phải thực hiện theo. Nếu không có điều khoản cam kết hẳn hoi thì việc thưởng lương tháng 13 sẽ tùy vào doanh nghiệp quyết định xem xét.

Lương tháng 13 có bắt buộc không?
Có bắt buộc chi lương tháng 13

Lương tháng 13 được trả khi nào?

Đặc thù của lương tháng 13 là khoản tiền để ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của nhân viên, đồng thời là món quà để khích lệ nhân viên ngày một tích cực trong công việc. Chính vì thế lương tháng 13 phụ thuộc nhiều vào hai yếu tố:

  • Kết quả sản xuất kinh doanh hàng năm của doanh nghiệp
  • Hiệu suất lao động của nhân viên

Song, đây là 2 yếu tố nhiều biến động làm lương tháng 13 trở thành khoản tiền linh động, không mang tính cố định hay bắt buộc. Đối với quy chế tiền thưởng sẽ do phía sử dụng lao động cân nhắc giữa các yếu tố khách quan và chủ quan của doanh nghiệp, đồng thời tham khảo ý kiến từ tập thể lao động để đưa ra công bố chốt hạ cuối cùng.

Lương tháng 13 sẽ được trả khi doanh nghiệp xem xét các yếu tố một cách hoàn chỉnh, kết hợp cùng quá trình người lao động thỏa thuận cùng doanh nghiệp. Một khi quy chế về lương/thưởng tháng 13 được ghi nhận trong hợp đồng, thì người sử dụng lao động phải đảm bảo thực hiện đúng cam kết là trả lương tháng 13 cho nhân viên.

Thời gian trả lương tháng 13
Thời gian trả lương tháng 13

Một số lưu ý về lương tháng 13

Doanh nghiệp và người lao động cần lưu ý 3 điều như sau:

  • Ở đại đa số doanh nghiệp, lương thưởng tháng 13 không phải là khoản tiền thưởng cho dịp Tết Nguyên Đán.
  • Nếu mức độ hoàn thành công việc không tốt, năng suất lao động của nhân viên chưa hiệu quả thì rất có thể họ sẽ không nhận được khoản tiền thưởng lương tháng 13 này.
  • Tùy đơn vị và tùy từng nhân viên/người lao động mà doanh nghiệp có những định mức thưởng riêng.

Câu hỏi: “khi nào doanh nghiệp nên trả lương tháng 13 cho nhân viên” không phải là vấn đề! Vấn đề mấu chốt là cả phía doanh nghiệp và người lao động đừng chỉ nhìn vào lương tháng 13. Thay vào đó, đôi bên hãy tập trung cao độ công việc, tất nhiên, tổng thu nhập năm sẽ không làm doanh nghiệp và người lao động thất vọng nếu cả 2 đã nỗ lực hết mình. Hi vọng qua những giải đáp trên, Replusacc đã giúp bạn có câu trả lời thỏa đáng. Lấy đó làm động lực để cố gắng nhiều hơn trong công việc, vì sự phát triển của doanh nghiệp, mà hơn hết là của bạn!

 

>> Xem thêm: 05 lý do sinh viên nên sử dụng dịch vụ văn phòng ảo