Nộp thuế điện tử là công việc hầu hết các doanh nghiệp để thực hiện, tuy nhiên trong quá trình khi kê khai và tiến hành nộp thuế điên tử thì vấp phải một số lỗi nhưng không phải ai cũng biết cách khắc phục. Sau đây là 7 lỗi mà doanh nghiệp thường vấp phải khi nộp thuế điện tử.
MỤC LỤC
Một số sai lầm và cách khắc phục khi nộp thuế điện tử
1. Kế toán đăng ký sai thông tin khi nộp thuế điện tử
Đăng ký nhầm ngân hàng: kế toán viên cần đến các chi nhánh ngân hàng gần nhất để đề nghị huỷ, lúc này ngân hàng đăng ký nhầm có căn cứ từ chối đăng ký nộp thuế.
Đăng ký đúng ngân hàng nhưng sai thông tin đăng ký doanh nghiệp: kế toán cần liên hệ trực tiếp với chi nhánh ngân hàng để nhận được hỗ trợ huỷ đăng ký nộp thuế điện tử.
2. Kế toán đăng ký sai địa chỉ email hay quên mật khẩu đăng nhập sử dụng dịch vụ khi nộp thuế điện tử.
Khi kế toán viên mắc phải lỗi nãy, chỉ cần liên hệ trực tiếp với nhóm hỗ trợ nộp thuế điên tử tại Cục thuế để được hỗ trợ trực tiếp.
3. Kế toán ghi kỳ nộp thuế theo “quý” khi nộp thuế điện tử
Định dạng trường của Kỳ thuế là mm/yy. Do đó, những khoản thuế nộp cho quý hoặc năm thì kế toán sẽ nhập một tháng bất kỳ trong quý/năm và ghi trình chi tiết trong mục ghi chú.
4. Xử lý chứng từ không thành công tại Ngân hàng vì mã cơ quan thuế không hợp lệ
Khi gặp lỗi này, kế toán cân liên hệ tới các nhóm hỗ trợ nộp thuế điện tử tại Cục thuế để được hỗ trợ trực tiếp.
Khi được nhóm hỗ trợ nộp thuế điện tử tiếp nhận lỗi của bạn sẽ thông báo với ngân hàng nơi phát hiện lỗi. Tiếp đó, báo lại cho kế toán lập lại giấy nộp tiền khi ngân hàng đã bổ sung các mã thiế trong danh mục.
5. Xử lý không thành công tại ngân hàng vì tài khoản doanh nghiệp không đủ số dư khi nộp thuế
Số dư tài khoản sau khi trừ khi khoản thuế không đủ hạn mức tối thiểu ngân hàng quy định và số dư tài khoản không đủ để nộp thuế.
Tiếp đó, kế toán viên tiến hành chuyển tiền vào tài khoản dùng để trích nợ đảm bảo đủ điều kiện về hạn mức tối thiểu sau khi trừ tiến thuế mới.
6. Truy vấn sổ thuế kế toán hiển thị cảnh cáo là “Người nộp thuế chưa có thông tin sổ thuế”
Do kế toán chưa có thông tin về sổ thuế, nên cơ quan thuế chưa cấp sổ thuế cho kế toán hoặc cơ quan thuế chưa gửi lên cho Tổng cục thuế cập nhật vào hệ thống.
Lỗi này, kế toán có thể lập giấy nộp tiền khi chưa có thông tin về số thuế của doanh nghiệp.
7. Ngân hàng chưa trích nợ tài khoản, không thấy thông báo giấy nộp tiền về mail kế toán
Nhờ nhóm hỗ trợ nộp thuế điện tử của Cơ quan thuế hướng dẫn kế toán cách tra cứu giấy nộp tiền. Tiếp đó, bạn kiểm tra được giấy nộp tiền thuộc 1 trong 3 trạng thái sau:
- Đã lập giấy nộp tiền: kế toán thực hiện lập giấy nộp tiền chưa “Ký và Nộp” để gửi đến ngân hàng nên chưa nhận được thông báo của Cơ quan Thuế. Kế toán vào thực hiện “Ký và Nộp”.
- Đã trình ký: kế toán thực hiện trình ký giấy nộp tiền chưa “Ký và Nộp” để gửi đến ngân hàng nên chưa nhận được thông báo của Cơ quan Thuế. Đề nghị kế toán vào thực hiện “Ký và Nộp”.
- Đã gửi giấy nộp tiền: kế toán đã thực hiện “Ký và Nộp” để gửi đến Ngân hàng, đề nghị kế toán chờ Ngân hàng xử lý giấy nộp tiền và nhận được email thông báo giấy nộp tiền của Cơ quan Thuế khi Ngân hàng xử lý giấy nộp tiền.
Những lỗi mắc phải trên ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phát triển của doanh nghiệp, do đó kế toán viên cần chú yếu trong quá trình làm việc và quyết toán thuế
Tuy nhiên, để chắc chắn về hồ sơ, hoá đơn khi nộp thuế điện tử thì chủ doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ kế toán – thuế để chắc chắn hơn khi Cơ quan thuế tiến hành kiểm tra. Đây là giải pháp thông minh, vừa tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí, tập trung vào phát triển kinh doanh mà còn xử lý nhanh chóng, chính xác, uy tín khi nộp thuế điện tử.