Bất cứ doanh nghiệp nào ở mỗi từng thời điểm kinh doanh bắt buộc phải tiến hành quyết toán thuế. Làm thế nào để chuẩn bị hoàn tất hồ sơ, sổ sách cho việc quyết toán thuế doanh nghiệp được diễn ra nhanh chóng, đúng luật mà hạn chế rủi ro. Tất cả sẽ có trong bài viết sau đây hãy cùng nhau tìm qua những kinh nghiệm khi quyết toán thuế dưới đây nhé!
MỤC LỤC
Quyết toán thuế là gì?
Quyết toán thuế là công việc xác định các số liện liên quan đến các khoản thuế của cá nhân hoặc doanh nghiệp. Đây là việc mà bất cứ một tổ chức kinh tế hay cá nhân phải thực hiện, tất cả hóa đơn chứng từ phản ánh chi phí, doanh thu phải được kê khai theo đúng pháp luật.
Thông thường, việc quyết toán các dữ liệu này sẽ thực hiện 1 năm 1 lần nhưng các cơ quan kiếm toán “đột xuất” kiểm tra thì bạn cần xuất các dữ liệu về thuế mà công ty đang nộp. Trường hợp, đối với cá nhân có mức thu nhập lớn thì cần phải tiến hành quyết toán thuế với các đơn vị có thẩm quyền 1 tháng 1 lần.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì khi quyết toán thuế?
Để đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp, người chịu trách nhiệm công việc – kế toán cần chuẩn bị tốt các tình huống khi cán bộ thuế hỏi về quá trình kiếm tra sổ sách. Để công việc quyết toán thuế được diễn ra nhanh chóng, ít thiệt hại thì nhân viên kế toán cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, chứng từ, sổ sách, giấy tờ đi kèm. Điều này giúp bạn tránh được các tình huống xấu xảy ra ảnh hưởng đến doanh nghiệp.
Sắp xếp chứng từ gốc
Trước tiên, chúng ta cần tiến hành sắp xếp tất cả các chứng từ hàng tháng theo tuần tự của bản kê thuế đầu vào và đầu ra đã in. Tiếp đó, từ tháng 1 đến tháng 12 của năm, các chứng từ gốc bao gồm: hóa đơn đầu vào, đầu ra phải kẹp chung với tờ khai thuế GTGT hàng tháng đã nộp cho cơ quan thuế. Lưu ý, mỗi chứng từ hoặc một nhóm chứng từ phải kèm theo.
Đối với hóa đơn bán ra phải kẹp theo phiếu thu nếu bán hoặc thu tiền vào và kẹp thêm phiếu xuất kho, kẹp hợp đồng và thanh lý ( nếu có). Đối với hóa đơn mua vào phai kẹp vào phiếu chi, phiếu nhập kho, phiếu đề nghị thanh toán kèm theo hợp đồng, thanh lý (nếu có). Chú ý, mỗi hóa đơn, chứng từ cần kẹp riêng từng tháng và cho vào một tập bìa đầy đủ.
Sắp xếp báo cáo đã nộp cho cơ quan thuế
Đi kèm với chứng từ là báo cáo của năm. Một số báo cáo phổ biến là: Tờ khai thuế GTGT hàng tháng, báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn, tiêu thụ đặc biệt, báo cáo thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính hàng quý, xuất nhập khẩu môn bài. Bên cạnh đó còn có báo cáo tài chính, quyết toán thuế TNDN, TNCN, hoàn thuế kèm theo của từng năm.
Chuẩn bị sổ sách in hàng năm
Trong quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, kết thúc năm tài chính và báo cáo thuế thì doanh nghiệp cần phải lưu lại tất cả file mềm kế toán. Đồng thời, in toàn bộ hệ thống sổ sách kế toán kẹp cùng với chừng từ một cách cẩn thận. Một số sổ sách được sử dụng phổ biến hiện nay:
– Sổ nhật ký chung
– Sổ nhật ký bán hàng
– Sổ nhật ký mua hàng
– Sổ nhật ký chi tiền
– Số nhật ký thu tiền
– Sổ chi tiết công nợ phải thu khách hàng
– Sổ chi tiết công nợ phải trả nhà cung cấp
– Sổ quỹ tiền mặt và sổ chi tiết ngân hàng.
– Sổ cái các tài khoản: 131 , 331, 111, 112, 152, 153, 154, 155, 211, 214,…621, 622, 627, 641, 642,…Tùy theo doanh nghiệp sử dụng quyết định 48 hoặc 15.
– Sổ tổng hợp về tình hình tăng giảm tài sản cố định
– Sổ tổng hợp về tình hình tăng giảm công cụ dụng cụ
– Sổ khấu hao tài sản cố định
– Sổ khấu hao công cụ dụng cụ
– Thẻ kho/ sổ chi tiết vật tư
– Tổng hợp nhập xuất tồn từng kho
– Toàn bộ chứng từ đã nhập đều phải in ra ký.
Lưu ý, các sổ sách phải được đánh và sắp xếp theo đúng thứ tự để không mất thời gian khi tìm kiếm.
Sắp xếp các hợp đồng kinh tế
Tiến hành sắp xếp các hợp đồng kinh tế theo đúng vào và đầu ra. Sau đó, kiểm tra các biên bản, giấy tờ hợp đồng nếu có như: hợp đồng, bản nghiệm thu, thanh lý hợp đồng. Ngoài ra, kế toán tổng hợp các hợp đồng lao động và hệ thống bảng lương được có chữ ký đầy đủ. Các quyết định bổ nhiệm, điều chuyển công tác, tăng lương của nhân viên công ty.
Kiểm tra chi tiết các công việc khác
Bên cạnh các sổ sách, giấy tờ pháp lý nhân viên kế toán phải tiến hành kiếm tra đối chiếu giữ các sổ chi và sổ tổng hợp với số cái. Kiếm tra đối chiếu cẩn thận các nghiệp vụ kinh tế phát sinh so với các định khoản từ hóa đơn vào – ra của sổ sách. Kiểm tra, đối chiếu với các công nợ của khách hàng, các khoản phải trả, hóa đơn đầu vào – ra…
Có thể thấy, việc quyết toán thuế đóng vai trò vô cùng quan trọng với doanh nghiệp. Chính vì thế, doanh nghiệp cần có kế hoạch, chuẩn bị trong quá trình quyết toán với cơ quan nhà nước theo đúng quy định của pháp luật. Hy vọng rằng, với những thông tin trên đây sẽ giúp ích được bạn có những kinh nghiệm thực tế khi bước vào giai đoạn quyết toán thuế.